Thực phẩm dinh dưỡng thay thế các bữa ăn có thực sự tốt?

Thực phẩm dinh dưỡng thay thế các bữa ăn truyền thống được nhập khẩu từ các nước đang được quảng cáo rất nhiều trên các trang mạng.
 /// Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock
Chúng thực sự có hiệu quả trong việc giảm cân như những gì quảng cáo? Chúng có nên được sử dụng thường xuyên?
Những sản phẩm thay thế này thường có công thức chế biến từ sữa hoặc bột đậu nành pha trộn với nước hoặc sữa tách béo hoặc các thanh bánh ngũ cốc có lượng carbohydrates thấp, nhưng giàu vitamin và khoáng chất. Chúng được bán rất nhiều ở siêu thị và các nhà thuốc ở các nước.
Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm này đều thích hợp để dùng để giảm cân vì một vài trong chúng có lượng đường rất cao, theo giáo sư dinh dưỡng và tiết chế Clare Collins của Đại học Newcastle (Anh) nói với ABC News.
Để bảo đảm rằng những sản phẩm trên bạn mua chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết, bạn nên tìm các sản phẩm có ghi trên nhãn: “Thực phẩm thay thế đã được chế biến theo công thức của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc và New Zealand”, theo ABC News.
Những khẩu phần ăn rất thấp năng lượng: những thực phẩm dinh dưỡng thay thế các bữa ăn nên được sử dụng để giữ hoặc kiểm soát cân nặng trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu dùng lâu dài, thì chúng sẽ không cung cấp đủ calo cho các hoạt động hằng ngày của bạn.
Mức calo mà mỗi người cần là khoảng 8.700 kcal mỗi ngày để duy trì cân nặng hiện tại của cơ thể. Một khẩu phần ăn có năng lượng thấp, bạn chỉ có thể được cung cấp 1.800 kcal đến 2.500 kcal mỗi ngày, theo ABC News.
Khi tổng năng lượng mà bạn hấp thụ mỗi ngày bị hạn chế, thì quá trình phân rã glycogen trong cơ thể thành năng lượng cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể diễn ra chậm.
Một khi quá trình phân rã này diễn ra chậm thì cơ thể bạn không còn sự lựa chọn nào khác, thay vì lưu trữ chất béo thì chất béo được đốt cháy để thành năng lượng cho cơ các quan hoạt động.
Chính vì vậy, theo giáo sư Collins, khẩu phần ăn ít năng lượng chỉ nên dành cho những người lớn bị béo phì.
Theo TN

Bình luận