Những lợi ích đáng ngạc nhiên của cà tím

Theo Healthline, cà tím là món ăn yêu thích của khá nhiều người vì hương vị của nó. Ngoài việc chế biến được nhiều món ăn cà tím còn có khá nhiều lợi ích về sức khỏe mà ít người biết đến.

nhung loi ich dang ngac nhien cua ca tim

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng:

Cà tím là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng , chúng cung cấp một lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt.

nhung loi ich dang ngac nhien cua ca tim
Cà tím là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chúng cung cấp một lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Ảnh: Internet

Khoảng 82 gram cà tím nguyên chất chứa các chất dinh dưỡng sau : Năng lượng; Carbs: 5 gam; Chất xơ: 3 gam; Protein: 1 gram; Mangan: 10% RDI; Folate: 5% RDI; Kali: 5% RDI; Vitamin K: 4% RDI; Vitamin C: 3% RDI. Ngoài ra, cà tím cũng chứa một lượng nhỏ chất dinh dưỡng khác, bao gồm niacin, magiê và đồng.

2. Chứa lượng chất chống oxy hóa cao:

Ngoài việc chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, cà tím tự hào có nhiều chất chống oxy hoá. Chất chống oxy hoá là những chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại do các chất độc hại.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hoá có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh mãn tính, như bệnh tim và ung thư.

Đặc biệt cà tím có chứa lượng lớn anthocyanin – chất màu có tính chất chống oxy hoá có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

Nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hoá của chúng, một số nghiên cứu cho rằng cà tím có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu, động vật ( thỏ) được cho ăn cà tím nguyên chất hoặc nướng, trong 30 ngày. Cả hai loại cải thiện chức năng tim, giảm cơn đau tim và làm giảm cholesterol LDL và triglyceride.

4. Kiểm soát đường trong máu:

Việc bổ sung cà tím cho chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Cà tím có nhiều chất xơ và polyphenol, cả hai chất này có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm tốc độ tiêu hoá và hấp thu đường trong cơ thể. Sự hấp thụ chậm hơn giúp lượng đường trong máu ổn định hơn.

Các nghiên cứu khác cho thấy polyphenol, hoặc các hợp chất thực vật tự nhiên, được tìm thấy trong thực phẩm như cà tím có thể làm giảm sự hấp thu đường và tăng tiết insulin, cả hai có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

5. Giúp giảm cân:

Cà tím có nhiều chất xơ nhưng ít calo, cả hai đều có thể giúp giảm cân. Nó cũng có thể được sử dụng thay cho các thành phần có lượng calo cao hơn.

Chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa từ từ và có thể thúc đẩy sự “no”, giảm lượng calorie trong cơ thể. Mỗi cốc (82 g) cà tím nguyên chất có chứa 3 gram chất xơ và 20 calo.

6. Một món ăn thú vị cho thực đơn ăn kiêng của bạn:

Cà tím là một thành phần đa năng có thể được chế biến và được thưởng thức bằng nhiều cách khác nhau. Nó có thể được nướng, hoặc xào và thưởng thức với một ít dầu ô liu và một số gia vị.

Điều này có thể làm giảm lượng carb và calorie của chúng ta, đồng thời tăng chất xơ và chất dinh dưỡng trong bữa ăn.

Theo YKCG

Bình luận